Các tác dụng tinh dầu hương thảo

Tinh dầu hương thảo - được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất trực tiếp bằng nước. Thành phần chính của tinh dầu hương thảo bao gồm: p-cymene , linalool, g-terpinene, b-pinene, a-pinene, 1,8-cineole,  thymol, Terpinen-4-ol, Globulol, a-terpineol,.... Tinh dầu hương thảo có các tác dụng như: kích thích mọc tóc, giảm đau cơ, đau khớp,  giảm stress, tác dụng khá tốt trong việc tăng khả năng ghi nhớ, ...
Tinh dầu hương thảo tại The Seed Garden
1. Hỗ trợ tiêu hóa: Trị chứng khó tiêu, giảm đầy hơi, giảm đau bụng, giảm táo bón. Giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa và kích thích thèm ăn. Ngoài ra nó còn có thể giải độc cho gan, điều hòa chức năng của túi mật (nơi tiết ra mật với thành phần chính là Natri Glycocholate và Natri Taurocholate, giúp cho quá tình tiêu hóa một phần quan trọng trong quá trình tiêu hóa) . Hơn thế nữa, nó còn kích thích lưu thông máu giúp tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng. ( Bạn có thể cho lá hương thảo vào trong các món ăn có chứa thịt)
2. Chăm sóc tóc, sử dụng tinh dầu hương thảo thường xuyên kích thích mọc tóc nhanh và giúp tóc khỏe mạnh hơn, chống rụng tóc. Nó là một loại “thuốc bổ tuyệt vời” cho những người bị hói đầu hoặc có dấu hiệu của bệnh hói (hoặc bạn có thể sử dụng tinh dầu bưởi). Ngoài ra tinh dầu hương thảo còn làm chống khô da đầu và loại bỏ gàu. ( Có thể trộn với tinh dầu tràm và tinh dầu húng quế, ngoài ra bạn có thể trộn với dầu olive để dưỡng tóc bằng phương pháp dầu nóng).

Thu hái cây hương thảo để chưng cất tinh dầu
3. Chăm sóc răng miệng: Tinh dầu hương thảo có tính chất sát khuẩn giúp tiêu diệt các vi khuẩn trong miệng, qua đó làm giảm mùi khó chịu ở miệng, chống viêm nướu, ngừa sâu răng và xơ vỡ.
4. Chăm sóc da: tinh dầu hương thảo được sử dụng trong chăm sóc da không phổ biến như trong việc chăm sóc tóc, nhưng nó có tính kháng khuẩn và khử trùng nên nó có tác dụng trong việc xóa bỏ các vết tràm, viêm da, da nhờn và mụn trừng cá. Thường xuyên massage với tinh dầu hương thảo sẽ giúp da sáng bóng, loại bỏ da khô chết và giữ ẩm cho da bởi vì nó là thành phẩn chính trong các loại kem dưỡng ẩm cho da và các loại kem khác. 
5.  Tăng cường hoạt động tinh thần: Tinh dầu hương thảo là một loại thuốc bổ rất tốt cho não bộ và hệ thống dây thần kinh. Nó giúp tăng khả năng tập trung và tăng hiệu quả học tập. Nó kích thích hoạt động tinh thần giúp chống lại trầm cảm, tinh thần mệt mỏi và chứng hay quên. Hít tinh dầu hương thảo giúp nâng cao tinh thần ngay lập tức, khi bạn cảm thấy tâm trí mình mệt mỏi, khó tập trung, hãy hít tinh dầu hương thảo để loại bỏ sự nhàm chán và làm mới năng lượng tinh thần của bạn.
Một số nghiên cứu y khoa đã cho thấy là hít tinh dầu hương thảo trong quá trình làm bài thi giúp nâng cao điểm số. Đó cũng là lý do tại sao hiện nay các nhà nghiên cứu bắt đầu sử dụng tinh dầu hương thảo trong việc làm chậm quá trình của bện Alzheimer’s đối với một số bệnh nhân. 


Chưng cất tinh dầu hương thảo tại The Seed garden
6. Giải tỏa căng thẳng: Ngoài khả năng làm thư giãn bằng phương pháp trị hiệu hương thơm, việc hít tinh dầu hương thảo còn được chứng minh là có khả năng làm giảm nồng độ của cotisol trong nước bọt – một trong những hormones gây ra sự căng thẳng cho cơ thể. Hàm lượng cortisol trong máu sẽ tăng cao do căng thẳng mãn tính gây ra và nó sẽ tàn phá cơ thể, làm mất cân bằng nội tiết tố và hiệu qủa trao đổi chất. Một nghiên cứu y khoa năm 2007 cho biết việc hít tinh dầu hương thảo hoặc tinh dầu hoa oải hương trong vòng 5 phút có khả năng làm giảm nồng độ cortisol trong nước bọt qua đó giảm các nguy hiểm vốn có phát sinh do căng thẳng mãn tính. 
7. Tăng cường hệ thống miễn dịch: Các chất kháng oxi hóa những vũ khí lợi hãi để chống lại viêm nhiễm và bệnh tật trong cơ thể, do đó các thức ăn và tinh dầu có tính chất kháng oxi hóa đều có lợi ích rất to lớn đối với sức khỏe. Cũng trong nghiên cứu y khoa năm 2007 đồng thời với việc giảm nồng độ cortisol, việc massage và hít tinh dầu hương thảo còn giúp chống lại các bệnh có liên quan tới các gốc tự do, bao gồm ung thư và bệnh tim. 
8. Giảm đau: Tinh dầu hương thảo có khả năng giảm đau, nó thường được sử dụng để làm giảm các cơn đau đầu, đau cơ, thấp khớp hoặc viêm khớp. Nó có thể được sử dụng bằng các massage trực tiếp lên vùng bị đau hoặc tắm hơi có thêm tinh dầu hương thảo. 
9. Làm dầu thơm: Tinh dầu hương thảo có mùi thơm quyến rũ, nên nó có thể được sử dụng sử dụng làm  nốt đầu của nước hoa, nước xịt phòng, chất hỗ trợ làm đẹp, chất tạo mùi trong thực phẩm,dầu nến,... Khi hít tinh dầu hương thảo nó giúp thư thái tinh thần và thông đường thở. 
10. Hỗ trợ điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Những nghiên cứu gần đây chứng mình rằng các thành phần kháng khuẩn trong tinh dầu hương thảo có thể giúp giảm ảnh hưởng và khả năng tái viêm nhiễm của vi rut herpes – nguyên nhân gây ra bệnh mụn rộp sinh dục. Và nó là loại vi rút có khả năng kháng thuốc rất nhanh. Chính vì vậy mà việc sử dụng tinh dầu hương thảo như là một phương pháp thay thế cho các bệnh nhân đã bị kháng thuốc và các nghiên cứu cho thấy nó có hiệu quả tốt trong việc làm giảm các triệu chứng đối với những đối tượng được nghiên cứu và thậm chí là khả năng lây nhiễm của virus. 
11. Hỗ trợ các vấn đề đường hô hấp: Tinh dầu hương thảo có hiệu quả trong việc điều trị các chứng như tắc ngẽn cổ họng, dị ứng đường hô hấp, cảm lạnh, viêm họng, cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp. Nó cũng là thành phần trong dầu chống co thắt đối với các bệnh nhân viêm phế quản.



Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất