Một vài chú ý khi chăm sóc cây Hương Thảo-Rosemary

Cây hương thảo, có tên khoa học là Rosmarinus officinalis, là một cây rất dễ trồng, là của nó có mùi cuốn hút đặc trưng, nên thường được làm gia vị cho rất nhiều món ăn. Lá có thể sử dụng tươi hoặc khô (nên đươc làm khô bằng phương pháp sấy lạnh). 
Cây hương thảo tại The seed Garden

Hương thảo có nhiều giống khác nhau, tùy thuộc vào nguồn gốc, đặc điểm sinh thái. Ở Việt Nam, hai loại cây hương thảo phổ biến là hương thảo Đà Lạt (tạm gọi như vậy, thực chất nó có nguồn gốc Địa Trung Hải)  và hương thảo rủ.

Cây hương thảo trồng trong chậu

Cây hương thảo có tuổi đời khoảng 30 năm, mỗi năm có thể cắt cành từ 2-3 lần tùy và điều kiện chăm sóc và nuôi dưỡng. 
Thu hoạch cành hương thảo sau 3 tháng trồng cây
Cây hương thảo có thể trồng ngoài trời, trong nhà kính hoặc trong chậu làm kiểng. Cây hương thảo là cây ưa nắng, không chịu được nước ngập, nó thích hợp với đất thịt nhưng phải dễ thoát nước, đất hơi acid (pH từ 6-7) - Có thể dùng thiết bị đo pH đất để xác định. Nó cần được chiếu sáng tối thiểu 6h một ngày và tốt nhất trong điều kiện chiếu sáng full sun - chiếu nắng cả ngày.

Nếu đất có đá sẽ không thích hợp cho cây hương thảo vì bộ rễ khá yếu, đất có đã sẽ bị nén chặt sau khi mưa và làm cho không thoáng khí. 

Cây hương thảo ít cần bón phân trong điều kiện canh tác hữu cơ và ngoài vườn, tuy nhiên nếu trồng trong chậu hoặc cây có dấu hiệu thiếu dinh dưỡng như vàng lá thì cần được bổ xung vi lượng. 

Về việc tưới nước, như các loại cây khác nó phát triển tốt khi đạt độ ẩm tốt trong đất, tùy vào điều kiện khí hậu và đất trồng mà có thể 3 ngày hoặc 1 tuần tưới nước 1 lần. Nếu trồng cây trong chậu nhỏ thì cần tười nước mỗi ngày 1 lần nhưng tưới ít  nước và chậu cây phải thoát nước tốt. 

Cây hương thảo có thể kháng rất nhiều bệnh, nhưng nó thường bị nấm trong điều kiện thiếu nắng hoặc phần gốc cây không thoáng. Do đó, để tránh bị bệnh bạn có thể tỉa cây gọn gàng khi cần và để nơi có thể chiếu sáng nguyên ngày. 

Cây trồng từ cây con thì sau 3 tháng bạn có thể thu hoạch những cảnh hương thảo đầu tiên, bạn nên cắt cành trong khoảng 15 cm tính từ ngọn, đối với những cành bị tụt ngọn bạn nên tỉa bỏ hoàn toàn để cây có thể dưỡng sức nuôi các cành khác.


Theo Joseph Masabni and Stephen King
Assistant Professor and Extension Horticulturist, and former Associate Professor, Texas A&M Department of Horticultural Sciences; The Texas A&M University System
Lược dịch và thêm thắt bởi The Seed Garden.

Share:

No comments:

Post a Comment

Theo dõi Facebook

Lưu trữ

Bài viết phổ biến

Bài viết mới nhất